TÌM TRƯỜNG MẦM NON PHÙ HỢP CHO CON KHI BẮT ĐẦU ĐI HỌC
Sự phát triển của quá trình đô thị hóa, mật độ dân số ngày càng tăng cao đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các trường mầm non, cơ sở mầm non tư thục với rất nhiều lời mời chào hấp dẫn về chương trình giáo dục tiên tiến, học phí, nhiều ưu đãi…
Điều đặc biệt là ngày nay, khi mọi người dần nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục sớm giai đoạn Cửa Sổ Vàng, thì việc chọn trường mầm non cho con là 1 trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Do đó, làm thế nào để lựa chọn cho con một ngôi trường tốt là nỗi lo thường trực của tất cả ba mẹ có con trong độ tuổi mầm non. Vậy cần những tiêu chí nào để chọn trường cho con?
Cân đối tài chính cho việc học của con
Ba mẹ cần phải cân đối tài chính của mình, từ thu nhập đến chi phí hàng tháng trong gia đình. Từ đó xác định một định mức đầu tư cho việc học của con. Điều này rất quan trọng giúp cho ba mẹ không bị phân tâm về chi phí tài chính cho con khi chọn trường. Tất nhiên chi phí không phải quyết định tất cả về chất lượng của một trường nhưng đó là thước đo đáng tin cậy bởi trường càng được chú trọng đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, chương trình và nhân sự tốt thì sẽ có mức thu phí cao, ngược lại những trường có mức chi phí thấp thì sự đầu tư về cơ sở vật chất sẽ bị hạn chế, lương của giáo viên thấp dẫn đến chất lượng đào tạo cũng bị hạn chế theo.
Tính pháp lý của trường học cho con
Đây là điều kiện tiên quyết của một trường hay một cơ sở mầm non tư thục được phép hoạt động dưới sự quản lý của các cơ quan Nhà nước và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Ba mẹ cần lưu ý đến điều này bởi , nhiều cơ sở mầm non tư thục nhỏ lẻ, tự phát hoạt động mà chưa có giấy phép tức là chưa có sự thẩm định của các cơ quan chức năng về tất cả các điều kiện. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ (từ cơ sở vật chất, chương trình đến đội ngũ). Một điều nữa là ba mẹ cần phân biệt giữa trường mầm non tư thục và cơ sở mầm non tư thục. Nếu có điều kiện lựa chọn, ba mẹ nên lựa chọn trường mầm non để gửi con.
Môi trường giáo dục có thực sự tốt cho sự phát triển của con?
Trước hết, lớp học phải có ánh sáng tự nhiên, diện tích lớp học rộng để trẻ có không gian hoạt động, được trang bị đủ các loại giá kệ để đồ dùng đồ chơi, tủ cá nhân cho trẻ. Lớp học được trang trí đẹp, nhẹ nhàng, được bày trí theo các góc hoạt động… Nhà vệ sinh là yếu tố khá quan trọng, có thể khép kín hoặc không khép kín tuy nhiên nhà vệ sinh cho trẻ mầm non nhất thiết phải có khu vệ sinh nam, nữ riêng biệt, có khu vực rửa tay cho trẻ và đảm bảo vệ sinh thật tốt. Trong chương trình hoạt động, một ngày trẻ có ít nhất một hoạt động vui chơi ngoài trời. Vì vậy nên ưu tiên những trường hay cơ sở có sân chơi ngoài trời bố trí rộng, đẹp, an toàn. Ba mẹ đi tìm trường cho con nhất định phải thăm quan bếp của trường, bếp phải đảm bảo an toàn vệ sinh, sạch sẽ, có đầy đủ biển bảng thể hiện quy trình chế biến thực phẩm cho trẻ. Đồng thời quan tâm đến các chỉ số bữa ăn được công khai tài chính và năng lượng cho trẻ ở thực đơn hàng ngày. Các phòng chức năng cho trẻ có thể là phòng học múa, học tiếng anh, học mỹ thuật, học âm nhạc, học thể chất và thư viện. Còn gì tuyệt vời hơn khi các con được học ở môi trường có đầy đủ các phòng chức năng phải không nào? Hiện nay có rất nhiều các chương trình giáo dục được áp dụng ở các trường mầm non. Vì vậy khi tìm hiểu về chương trình cho con, ba mẹ cần hỏi ban giám hiệu nhà trường để có đủ các thông tin về chương trình giáo dục. Bên cạnh đó là đội ngũ giáo viên có đạt chuẩn và có tình yêu trẻ hay không cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm.
Cảm xúc của con khi đến trường
Sau tất cả những tiêu chí đã nêu trên, thì cảm xúc của con cũng là điều ba mẹ nên chú ý. Bởi cho dù môi trường tốt đến mấy mà cô giáo không gần gũi được với con, con không tìm được bạn để chơi hay điều gì đó khiến con sợ tới lớp, đó chưa hải là môi trường phù hợp cho những năm đầu đời của con.
Trước hết, khi tới lớp trẻ cần được tôn trọng, chăm sóc và được trải nghiệm những thử thách. Các em được dạy để tương tác với người lớn, với những bạn bè trong lớp. Các con không bị bỏ rơi, không bị cô đơn, cảm thấy thích khi đến trường. Ở lớp, các con được đưa ra một số quyết định về việc học gì, sản phẩm muốn tạo ra là gì, trẻ được tham gia những cuộc trò chuyện với bạn bè, hỏi cô về những điều con tò mò. Đồng thời, đảm bảo con sẽ được làm việc cá nhân, làm việc trong nhóm nhỏ và nhóm lớn. Vì mọi trẻ em khác nhau nên các em không bị đánh giá chung “một rọ”.
Trẻ được nghe đọc sách, trò chuyện về sách, được ở trong bầu không khí tích cực cho việc học, được dạy về cách lắng nghe, làm theo chỉ dẫn, trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề. Một yếu tố nữa khiến con có tâm lí tốt khi đến lớp là được học các kĩ năng tiền học đường, học mở rộng vốn từ, các chữ cái, số đếm đến 10, hình dạng, một số đơn vị
đo lường, quan hệ không gian. Trẻ được dạy về việc kiên trì thực hiện nhiệm vụ. Trong một ngày, trẻ được thực hiện xen kẽ khoa học giữa hoạt động tĩnh với hoạt động chơi trong nhà, ngoài trời. Việc điều chỉnh thời gian dài ngắn cho mỗi hoạt động dựa trên tính cách, thời tiết, độ tuổi của trẻ.
Nếu trường học đảm bảo những nhu cầu trên, chắc hẳn các con sẽ sớm làm quen với trường lớp và coi “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Với cảm nhận của cá nhân, cùng với những biểu hiện của con khi tạm biệt lớp học về nhà, tin chắc rằng ba mẹ sẽ có cái nhìn đúng đắn, phù hợp để chọn cho con một ngôi trường thân thiện, gắn bó và nhiều kỉ niệm đẹp!