Những sai lầm về hành vi khi dạy tiếng Anh cho trẻ
Dạy tiếng Anh cho trẻ là chủ đề rất nhiều cha mẹ quan tâm, nhưng phần lớn các cha mẹ chưa chọn đúng phương pháp học tiếng anh hiệu quả cho con và hay mắc những hành vi sai lầm dưới đây, điều này đang làm cản trở việc con bạn hoặc chính bạn nói tiếng Anh.
1. Dạy theo kiểu phiên dịch
Quả táo tiếng Anh gọi là gì? Quả chuối tiếng Anh gọi là gì? Con mèo tiếng Anh gọi là gì? Cháu chào bác ạ tiếng Anh gọi là gì? Có thể bạn chưa biết, các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu luôn khuyên rằng khi học tiếng Anh trẻ em thì cần cho trẻ tư duy trực diện bằng ngôn ngữ đó, không nên dịch nghĩa cho con. Việc bạn dịch nghĩa tiếng việt cho con sẽ vô tình khiến con lười tư duy và học thụ động.
2. Dạy kiểu sát hạch
Kiểm tra xem trẻ biết tiếng Anh chưa và cố gắng giải thích bằng tiếng Việt cho trẻ hiểu đó là một sai lầm, và về các cách dạy như là học thuộc lòng, các cách dạy ngữ pháp, các cách dạy vốn từ mới, các cách dạy điền vào chỗ trống, đó là cách dạy để đi thi, sát hạch thì rất là tốt, nhưng mà không thể nói được tiếng Anh. Ngay cả tiếng mẹ đẻ, những người tốt nghiệp đại học rồi, thậm chí có bằng cao học và bây giờ quay trở lại để 1 cô giáo tiểu học sát hạch về ngữ pháp tiếng Việt chưa chắc đã đạt 5 điểm.
3. Tạo áp lực cho con
Có rất nhiều cha mẹ chi nhiều tiền và làm mất nhiều thời gian của con, tạo áp lực nặng nề cho việc học và kiểm tra. Ngôn ngữ là để nói chứ ngôn ngữ không phải để làm đảo lộn cuộc sống, để tạo áp lực phải đi học, phải chuẩn bị bài, có ai tạo áp lực tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ cho con cái như vậy đâu.
4. Sai về cách dậy
Quá tập trung vào ngữ pháp. Ngữ pháp tiếng Anh khá phức tạp để có thể nhớ và sử dụng, đặc biệt là với trẻ em. Khi dạy tiếng Anh cho trẻ em, không nên ép trẻ phải ghi nhớ thật chính xác về mặt ngữ pháp. Hãy để trẻ học ngữ pháp 1 cách tự nhiên bằng cách lắng nghe nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Dần dần, chúng sẽ sử dụng đúng ngữ pháp một cách tự nhiên nhất.
Xem thêm: Bibo English – 7 sai lầm thường gặp
5. Bỏ lỡ giai đoạn cửa sổ ngôn ngữ:
Chúng ta bỏ lỡ các cơ hội cho con thể hiện, và đặc biệt chúng ta bỏ lỡ cơ hội cửa sổ. Trí thông minh ngôn ngữ chỉ phát triển mạnh vào 4 năm đầu đời của con người, vùng ngôn ngữ cấu trúc có tên là proca, nằm ở não trái chếch phía sau tai, rất là nhỏ thôi, nó hoàn thiện trong 4 năm đầu, và cửa sổ của nó mở toang ở 2 năm, trẻ không có khả năng từ chối, không có khả năng chọn lọc, nên chúng ta thấy rằng trẻ học cấp 1, chớm sang cấp 2 vẫn học ngoại ngữ nhanh hơn cấp 3 và đại học, đặc biệt là người lớn chúng ta không học được ngoại ngữ nữa.
Thế nhưng con trẻ trước 2 tuổi thì không cần dạy, đẻ ở vùng miền nào con sẽ nói ngôn ngữ và ngữ điệu vùng miền đó và quốc gia đó.
Chúng tôi biết bí mật của cửa sổ và chúng tôi có khả năng để khai mở cửa sổ ngôn ngữ cho trẻ em, và đặc biệt chương trình Bibo English được thiết kế cho những em bé chưa biết nói, bởi vì sau 2 năm nếu như em bé đã hoàn thiện tiếng mẹ đẻ mà chúng ta đưa 1 ngôn ngữ thứ 2, em bé sẽ kháng cự, em bé thậm chí bịt miệng mẹ lại và không cho nói, và những em bé 3 tuổi chúng ta nói tiếng Anh, em bé nói rằng: nói bằng tiếng Việt đi
Được khai mở về âm thanh đúng cách em bé sẽ được đánh thức lại tất cả những vùng tối trong tiềm thức, và sau này em bé có khả năng thẩm âm rất tốt, có khả năng nghe nhiều loại âm thanh, nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Vì thế việc lựa chọn thời điểm để dạy tiếng Anh cho trẻ là rất quan trọng, các bậc cha mẹ cần lưu ý.